Chuyển đến nội dung chính

[Cờ vây] Seki

Ta thích chơi seki. Seki không để đối thủ ăn, không phải nhìn cảnh đối thủ đau khổ khi mất đi 1 đám quân đang ra sức bảo vệ. Và quan trọng nhất khi seki phải tính toán khá nhiều.

Nhật
: セキ (seki).

Hàn: (big).

Tiếng Trung : 共活 (gong huo); 双活 (shuang huo) .

Seki, trong thuật ngữ tiếng Nhật, có nghĩa là "sống chung". Hiểu đơn giản là sự cộng sinh của hai đám quân có những "khí chung" mà cả hai đầu không thể triệt hạ nhóm quân của đối thủ bằng cách điền vào những khí chung đó. Dưới đây là ví dụ về một vài loại sống chung thông thường :

Seki đơn giản (không có mắt) : Dạng đơn giản nhất của Seki như trong hình : nhóm đen và trắng được đánh dấu không có mắt, và chia sẻ 2 khí tại a và b. Nếu một trong hai đi vào một trong những điểm đó, đối thủ sẽ đi ở điểm còn lại để triệt sạch.

Seki có mắt: Biến thể phức tạp hơn một chút, như hai nhóm quân được đánh dấu trong hình. Cả hai nhóm đều đã có 1 mắt và một khí chung. Một lần nữa, nếu ta đi ở a, đối thủ sẽ ăn.

Seki có - không có mắt:

Như hình trên, một nhóm có mắt - một nhóm không - và lại một nhóm có mắt nữa.

Hai nhóm trắng đều có một mắt. Nhóm đen hok có mắt, nhưng chia sẻ 1 khi với cả hai nhóm trắng. tình trạng không thể làm gì hơn, vậy vị trí này cũng là sống chung.

Tương tự,

Seki có một mắt giả :

b là một mắt, nếu tính theo luật Trung Quốc, nhưng luật Nhật thì không. Nếu b là mắt thật, đây không phải Seki, vì đen sẽ chết. Nếu Trắng đi ở a, sẽ chẳng đến nỗi thua, nhưng sẽ mất một điểm và hậu thủ, vì đen sẽ đi ở b bắt 2 hai quân, trắng buộc phải lặp lại lịch sử bằng nước bắt ở vì trí quân trắng đánh dấu ( bỏ hai lấy một !?).

Chú ý rằng, trắng đi ở c là tự chẹt khí, đen sẽ đi ở b --> ăn sạch.

Seki bằng một phần lấp hình mắt :


Một loại khác của Seki. Đen có thể giết 3 quân trắng, nhưng nều anh ta làm vậy, trắng sẽ đi lại ở vị trí được đánh dấu. Hình của đen là hình chết, vì vậy, đen sẽ hok làm vậy. Tương tự, nếu trắng cố thử bắt đen, trắng sẽ phải đi thêm một điểm khác bên trong không gian mắt của đen, tuy nhiên đen sẽ rất vui vẻ khi bắt đám quân trắng và tạo ra hình "thẳng 4" (hình sống). Bởi vậy, dạng hình này cũng là Seki. Nhớ là khi tính điểm, chỗ này đen hok có điểm nào.

Seki với "Song kiếp":


Mọi người đều đã biết Ko.

Đây là một seki thú vị và được chú ý, vì chứa "double Ko". Nếu trắng bắt tại a, sau đó đen sẽ bắt ở b; tiếp nữa, nếu

trắng lại bắt tại chỗ quân trắng được đánh dấu, đen cũng sẽ làm vậy với quân đen đánh dấu kia. Quay lại tư thế ban

đầu. Nếu đen đi trước cũng tương tự như vậy.

Seki với chuỗi atari (chẹt khí) :


Hình trên là Hanezeki. Cả hai bên đều có một chuỗi atari, nhưng nếu một trong hai, bắt đầu tấn công bằng atari thì đối phương đều có thể chiến thắng. Tố nhất là bỏ đi chỗ khác, vì thế đây cùng là Seki. Bài chi tiết về Hanezeki, từ từ tôi sẽ dịch sau.

Mắt trong Seki :

Luật Nhật Bản có nói: “Mắt trong Seki không được tính là lãnh thổ”. Đó nghe như một vấn đề ngớ ngẩn, nhưng điều đó ám chỉ cái gì? Là tất cả mắt trong những nhóm quân sống trong Seki được bỏ qua hoặc chỉ là "mắt chung" à???

Mắt trong seki đây?

Điểm được đánh dấu có là lãnh thổ của trắng? Theo luật Nhật thì không, nhưng luật Trung Quốc là : "Một nhóm

sống chung không nên có nhiều hơn 1 mắt" --> không rõ ràng! Theo suy nghĩ của một số kì thủ thì:

Benjamin Geiger: "Nếu tôi hiểu chính xác, thì mỗi nhóm sống chung (Seki) có thể có một mắt."

Charles Matthews: "Hình này có thể trở thành Seki thật sự nếu đám quân trắng ở trung tâm có thể lấy hai mắt. Nếu

không, đây chỉ là sống chung tạm thời."

Annodomini: " Dưới luật Trung, và vài luật tính điểm khác (AGA, New Zealand, Ing ), điểm cùa Seki được tính. Đây

điều cần phải chú ý, bởi vì kết quả thế nào còn tùy thuộc luật tính điểm mỗi nơi."

(Bài dịch từ senseis.xmp.net)

Nhận xét

  1. Em cũng thích seki =)) Seki là 1 nghệ thuật của một siêu nghệ thuật =))

    Trả lờiXóa
  2. down bằng cach nào vậy bạn ?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

- "Comment của bạn là vinh dự và niềm hạnh phúc của tôi"

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Kỳ phổ] 19 kifu của Shusaku

Bản Nhân Phường Shusaku Phần I: Cậu bé thần đồng Cách đây đúng 145 năm, ngày 3-9-1862, kì thủ cờ Vây huyền thoại Shusaku đã vĩnh viễn ra đi trong sự tiếc thương vô hạn của mọi người, kể cả những người không hâm mộ cờ Vây. Bản Nhân Phường Shusaku tên thật là Torajiro Kuwahara, ông sinh ngày 6-6-1829 tại đảo Inno, ngày nay là thành phố Innnoshima của Nhật Bản. Gia đình Torajiro không hề có truyền thống về cờ Vây. Cha ông, Wazo Yasuda là một thương gia khá giả của Inno. Mẹ ông, bà Kame Kuwahara chỉ là một người yêu thích cờ Vây nhưng chơi rất kém. Những câu chuyện kể lại rằng khi mang thai Torajiro, bà Kame rất thường xuyên chơi cờ. Và khi cậu bé ra đời, mỗi khi dỗ dành con, bà lại dúi vào đôi tay bé bỏng những quân cờ Vây (bà này chắc không sợ con trai mình nuốt luôn quân cờ hay sao ấy?!). Thế là cậu bé không khóc nữa. Năm Torajiro lên 4 tuổi, bà Kame bắt đầu dạy con chơi cờ Vây, nhưng chỉ là những nước đi cơ bản. Năm lên 5 tuổi, tại lễ hội mùa thu năm 1834, ông Wazo đưa Toraji

7 Phần mềm miễn phí và 1 số website Twitter dành cho quản lý trực tuyến của bạn

Link đăng ký: https://twitter.com/ Link Twitter của tôi: https://twitter.com/nguyenquochung Lần mò kiếm mấy cái soft cho con Chym của mình ta kiếm ra trang này http://www.twitip.com. Nhưng lười dịch quá. Mấy phần mềm này cũng khá dễ sử dụng. Mọi người tự mò nhe. *Software   Dưới đây là bảy phần mềm ứng dụng phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng để dễ dàng theo kịp với Twitter (và phổ biến các mạng khác), ngay cả khi bạn không thể được kết nối liên tục. 1. Twitterberry - Nếu bạn có một Blackberry, bạn có thể sử dụng miễn phí Twitterberry ứng dụng để gửi trực tiếp đến Twitter. 2. Tweetie  - Một ứng dụng tuyệt vời để quản lý của bạn tweets từ iPhone của bạn 3. SocialToo  - Ngoài Twitter, SocialToo cũng làm việc với Facebook, Identi.ca, và RSS. 4. Twitterfox - Sử dụng trình duyệt Firefox để quản lý tweets của bạn và xem khi nào bạn bè của bạn đã cập nhật. 5. Tweet All About It 6. PowerTwitter 7. EventBox - $ 15 hình như nó tính phí, nhưng khá rẻ *Website  -          Twit

Truyện tranh cực kì 18+

Chưa coi hết đừng có hiểu lầm nha =))