Chuyển đến nội dung chính

Cờ vây, một trò chơi đầy lý thú

Đây là trò chơi mà mình mới khám phá không lâu , nhưng nó đã nhanh chóng trở thành thú tiêu khiển của mình trong những lúc nhàn rỗi vì sức hấp dẫn đặc biệt. Chính vì vậy, mình muốn qua bài viết này giới thiệu ít nhiều về trò chơi này. Biết đâu, nhờ có nó mà sau vài ba năm nữa, Việt Nam lại có thêm những kiên tướng cờ vây ?

Chúng ta làm một phép so sánh đơn giản với cờ vua để hiểu vì sao cờ vây lại hấp dẫn đến vậy. Thứ nhất, luật chơi cờ vây vô cùng đơn giản. Chỉ cần 5 phút là bạn có thể thể hiểu được luật chơi. Nôm na như sau : "Có 2 người chơi luân phiên đặt các quân đen và trắng vào các vị trí bỏ trống trên bàn cờ. Nếu 1 nhóm quân vị vây kín không còn bất kỳ lối thóat nào thì nhóm quân đó bị tiêu diệt và sẽ bị lọai ra khỏi bàn cờ. Đến cuối cùng bên nào chiếm được nhiều lãnh thổ hơn thì bên đó thắng". Luật chơi đơn giản là vậy nhưng để chơi giỏi thì không dễ chút nào bởi sự thiên biến vạn hóa trong các nước đi. Người ta ước tính có thể xếp được 10^700 ván cờ vây khác nhau. Còn trong cờ vua chỉ vẻn vẹn 10^40. Như vậy có thể nói các nước đi trong cờ vây phức tạp hơn rất nhiều so với các môn cờ khác. Lựa chọn một vị trí thích hợp trong số hàng trăm vị trí bỏ trống trên bàn cờ và đặt quân vào để vừa có tác dụng kết nối quân mình , bao vây quân thù lại vừa có tác dụng chiếm cứ được nhiều lãnh thổ luôn là một bài tóan khó đòi hỏi người chơi (ví như những vị tướng điều khiển quân đội trong trận chiến ) phải có tài quan sát và suy tính cẩn thận trên tòan bộ bàn cờ.

Về lịch sử, cờ vây ra đời cách đây 4000 năm vào đời vua Nghiêu Thuấn ở Trung Quốc và đã sớm du nhâp vào các quố gia Đông Á khác như Hàn Quốc , Nhật Bản. Gần đây với sự phát triển của Internet, cờ vây đã phổ biến trên khắp thể giới và đã có hơn 36 triệu người chơi và yêu thích trò chơi này. Ở VN, cờ vây được biết đến từ lâu nhưng đã bị mai một do chiến tranh nên đến nay, chưa có nhiều người biết đến môn cờ nay. Cờ vây thực sự phát triển trở lại ở nước ta từ hơn 10 năm nay.

Sau đây là 1 số trang web mà bạn có thể tìm hiểu về luật chơi và chơi cờ trực tuyến :
http://www.gokgs.com
http://games.yahoo.com/go
http://hoicovay.com/
http://www9.ttvnol.com/forum/co.ttvn
http://igofan.free.fr/VietGo/forum/index.php
http://www.usgo.org/resources/internet.html
http://ffg.jeudego.org/index.php

Môt sô hình ảnh về bàn cờ vây :

Một số nguyên tắc và kinh nghiệm bản thân :
_ Nếu bạn mới tập chơi thì nên bắt đầu với bàn cờ 9*9.
_ Bạn nên đi những nước đầu tiên ở hàng 3, hàng 4 để chiếm góc , biên rồi sau đó mới mở rộng ra khu vực trung tâm bàn cờ vì góc và biên là những khu vực dễ chiếm nhất
_ Nếu mục đích nước đi của bạn là mở rộng lãnh thổ thì bạn nên đặt quân vào những khu vực trống trải không có quân địch. Tránh đánh sát quân địch (nhất là những quân có thế lớn) bởi vì khi đối phương tấn công trước bạn sẽ bị thua thiệt.
_ Khi tấn công đối phương nên có mụch đích rõ ràng : tiêu diệt quân địch hoặc tạo thế mạnh và lãnh thổ bên quân của bạn.
_ Nên chọn những nhóm quân của đối phương có thế yếu để công kích. Tấn công những nhóm quân có thế mạnh sẽ không đạt được mụch đích mà nhiều khi còn bị đối phương công kích lại.
_ Khi bị vây khốn, bạn có thể chọn 1 trong 2 phương pháp để giải thóat : chạy về phía không có quân địch và có quân ta để kết nối hoặc tấn công và tiêu diệt 1 nhóm quân địch đang bao vây bên ngòai.

Hy vọng cũng giống mình, các bạn sẽ khám phá và yêu thích môn cờ vây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Kỳ phổ] 19 kifu của Shusaku

Bản Nhân Phường Shusaku Phần I: Cậu bé thần đồng Cách đây đúng 145 năm, ngày 3-9-1862, kì thủ cờ Vây huyền thoại Shusaku đã vĩnh viễn ra đi trong sự tiếc thương vô hạn của mọi người, kể cả những người không hâm mộ cờ Vây. Bản Nhân Phường Shusaku tên thật là Torajiro Kuwahara, ông sinh ngày 6-6-1829 tại đảo Inno, ngày nay là thành phố Innnoshima của Nhật Bản. Gia đình Torajiro không hề có truyền thống về cờ Vây. Cha ông, Wazo Yasuda là một thương gia khá giả của Inno. Mẹ ông, bà Kame Kuwahara chỉ là một người yêu thích cờ Vây nhưng chơi rất kém. Những câu chuyện kể lại rằng khi mang thai Torajiro, bà Kame rất thường xuyên chơi cờ. Và khi cậu bé ra đời, mỗi khi dỗ dành con, bà lại dúi vào đôi tay bé bỏng những quân cờ Vây (bà này chắc không sợ con trai mình nuốt luôn quân cờ hay sao ấy?!). Thế là cậu bé không khóc nữa. Năm Torajiro lên 4 tuổi, bà Kame bắt đầu dạy con chơi cờ Vây, nhưng chỉ là những nước đi cơ bản. Năm lên 5 tuổi, tại lễ hội mùa thu năm 1834, ông Wazo đưa Toraji

7 Phần mềm miễn phí và 1 số website Twitter dành cho quản lý trực tuyến của bạn

Link đăng ký: https://twitter.com/ Link Twitter của tôi: https://twitter.com/nguyenquochung Lần mò kiếm mấy cái soft cho con Chym của mình ta kiếm ra trang này http://www.twitip.com. Nhưng lười dịch quá. Mấy phần mềm này cũng khá dễ sử dụng. Mọi người tự mò nhe. *Software   Dưới đây là bảy phần mềm ứng dụng phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng để dễ dàng theo kịp với Twitter (và phổ biến các mạng khác), ngay cả khi bạn không thể được kết nối liên tục. 1. Twitterberry - Nếu bạn có một Blackberry, bạn có thể sử dụng miễn phí Twitterberry ứng dụng để gửi trực tiếp đến Twitter. 2. Tweetie  - Một ứng dụng tuyệt vời để quản lý của bạn tweets từ iPhone của bạn 3. SocialToo  - Ngoài Twitter, SocialToo cũng làm việc với Facebook, Identi.ca, và RSS. 4. Twitterfox - Sử dụng trình duyệt Firefox để quản lý tweets của bạn và xem khi nào bạn bè của bạn đã cập nhật. 5. Tweet All About It 6. PowerTwitter 7. EventBox - $ 15 hình như nó tính phí, nhưng khá rẻ *Website  -          Twit

Truyện tranh cực kì 18+

Chưa coi hết đừng có hiểu lầm nha =))