Chuyển đến nội dung chính

Tình yêu nước không cầu kỳ

Đọc bài này của Lê Vinh Triển trên blog http://leminhphieu.com. Tự nhiên nghẫm bản thân mình có yêu nước không nhỉ, yêu nước là gì, yêu nước như thế nào? Phải chăng Ta và thế hệ trẻ ngày nay đã quên hay cố tình quên đi cum từ này. Vẫn còn nhớ y nguyên cảm xúc bài học lòng yêu nước của Ilia Erenbua năm nào: Lòng yêu nước ban đầu là yêu những vật tầm thường nhất: yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông, yêu vị thơm chua mát của trái lê mùa thu hay mùa cỏ thảo nguyên có hơi rượu mạnh...
NQH


Tình yêu nước không cầu kỳ
(Tặng các thành viên, cộng tác viên QNCBĐ)
Nếu ai hỏi tôi bạn có yêu nước không?
Chẳng đắn đo, cũng chẳng khiêm nhường: vâng có
Và nếu ai hỏi, thế lòng yêu nước là gì? Có lẽ sẽ khó cho tôi chỉ ra một định nghĩa,
Nhưng không khó để tôi nêu nhiều ví dụ về cảm xúc của mình…
Mà tôi cho là tình yêu nước
Có lẽ bắt đầu bằng những niềm vui nỗi buồn lịch sữ…
Yêu nước là hân hoan, là phấn khích tự hào
Như nghe sóng và cọc Bạch Đằng Giang làm vỡ tan những chiến thuyền giặc.
Như cuốn theo khí thế của Bình Ngô Đại Cáo “từ Triệu Đinh Lê Lý Trần bao đời xây nền độc lập”
Và như nghe mùi thuốc súng, còn vương áo bào Vua Quang Trung vào thành Thăng Long Tết Kỹ Dậu năm nào!
Yêu nước là buồn
Nung nấu cùng Nguyễn Trãi nơi Ải Nam Quan
Thảng thốt cùng Phan Đình Phùng khi Cao Thắng lâm nạn
Khi Đề Thám sa cơ…
Và những vinh nhục đời thường
Yêu nước là vinh khi nghe một người gốc Việt Nam vinh danh dân Việt mình
Bằng một huy chương trên đấu trường quốc tế, một giải vô địch Toán hay Vật Lý…hay một thành tích vươn lên, một công trình quốc tế …
Và là hổ thẹn khi nhận thấy người nước ngoài khinh mình vì nước mình nhiều tham nhũng, vì quan chức nước mình buôn lậu…
Và khi người ta không cấp visa cho người mang quốc tịch nước mình
Yêu nước là hy vọng khi nguyên thủ quốc gia nước mình ngang tầm thời đại, đỉnh đạc ngoại giao, thông minh nội trị
Và thất vọng khi lãnh đạo nước mình tầm nhìn hạn hẹp, xử việc chưa thông,  loanh quanh đối đáp.
Yêu nước là quặn đau khi ngư dân Việt Nam tay không tấc sắc, bị bắn chết hay hành hạ khi lao động kiếm sống ngay trên vùng biển cha ông mình để lại, và sôi gan khi quân giặc cấm cờ trên cương hải nước mình.
Yêu nước là căm quân cướp nước…ngàn đời ai cũng thế
Nhưng yêu nước còn là căm bọn bán rẻ lương tâm đổi mấy đồng vàng để dân đen phải ngày đêm hít khí trời ô nhiễm, uống nước xú thải ra… vì thấp cổ bé miệng
Yêu nước là buồn cùng cha mẹ phải chạy trường đến kỳ khai giảng, là lo cho đạo đức người Thầy, cho tương lai nền giáo dục
và là ưu tư cho tương lai đất nước, vì con trẻ chẳng còn thời gian trẻ con để vui chơi, mơ mộng
Và vv…
Cuối cùng,
Yêu nước là thất vọng khi có nhiều người trẻ tuổi, những người bạn trông cậy nhiều nhất, chẳng những không có đến một xúc cảm như bạn mà còn “lo lắng” cho bạn, khuyên bạn “hãy lo cho mình” trước! Vì thế, yêu nước đôi lúc là thất vọng đến bàng hoàng vì những xúc cảm buồn-vui-vinh-nhục của tình yêu nước lại bị chính những người trẻ tuổi “chính trị hóa” và họ còn lo lắng cho bạn vì bạn “lo” việc của chính quyền! Thật bàng hoàng, phải không? Nhưng không sao bạn ạ, như đã nói nếu bạn bàng hoàng vì lẽ đó…thì chính bạn là người còn tình yêu nước vậy.
Vì thế, nếu có một người trẻ tuổi, chia sẻ những xúc cảm yêu nước cùng bạn, dấn thân cùng làm bớt đi nỗi buồn, đau, cùng nhân lên những niềm vui và vinh dự để đất nước thăng hoa…khi đó tình yêu nước sẽ lại là (xúc cảm) hy vọng. Mà hy vọng chính là ngọn lữa thắp sang niềm tin – niềm tin dấn thân các bạn ạ.
Tình yêu nước rất bình dị…tự nhiên không cầu kỳ
Lê Vinh Triển

Nhận xét

  1. Nghĩ đến yêu nước là mình thấy sặc nước luôn :D!

    Trả lờiXóa
  2. Sao lại sặc nước, 1 bài hay vậy, làm dân vận trên mạng cho bà con oni31

    Trả lờiXóa
  3. Yêu nước là thất vọng khi có nhiều người trẻ tuổi, những người bạn trông cậy nhiều nhất, chẳng những không có đến một xúc cảm như bạn mà còn “lo lắng” cho bạn, khuyên bạn “hãy lo cho mình” trước! Vì thế, yêu nước đôi lúc là thất vọng đến bàng hoàng vì những xúc cảm buồn-vui-vinh-nhục của tình yêu nước lại bị chính những người trẻ tuổi “chính trị hóa” và họ còn lo lắng cho bạn vì bạn “lo” việc của chính quyền! Thật bàng hoàng, phải không?

    Trả lờiXóa
  4. nhung ke mau lanh moi kg co long yeu nuoc ,nhung dat nnuoc co qua nhieu ke an ko ngoi joi ,bon mot rut tien .tham nhung cua cong ,khi nhnug nguoi linh dang ngay dem hien dang tuoi thanh xuan;hy sinh ca mau va nuoc mat ;ho dang ngay dem jin giu tung tac dat bien cuong va hai dao cua to quoc ,thi toi thay rat dau long ,anh hung a;

    Trả lờiXóa
  5. Rất vui vì bạn đã ghé blog mình. Góp ý với bạn comment thì để lại link thiên hệ và đánh tiếng việt có dấu. Mình là người Việt Nam yêu nước mà oni18

    Trả lờiXóa
  6. chao anh hung ,toi moi biet su dung may tinh duoc 3tuan nen con ngu qua chua biet danh tieng viet co dau ,va link la gi lam gia sao hi hi thong cam nhe ;anh mach nuoc ho tui nhe .ten toi la ;dang quang ninh; 42 tuoi,doc nhung bai viet cua anh toi lkoai lam ;minh lam quen nhe ;

    Trả lờiXóa
  7. DCamr ơn chú đã ghé qua blig, Cháu mới 24 tuổi thôi. Rất vui được làm quen với chú. ý cháu nói link tức là email hoặc đường dẫn tới blog của chú đó như link tới blog của cháu là http://quochung-nguyensblog.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
  8. Còn hướng dẫn gõ tiếng việt chú vào đây tải hướng dẫn đánh tiếng việt : http://dmspdf.googlepages.com/Typist_TELEX_VNI_WINDOWS.pdf
    file định dạng pdf

    Trả lờiXóa
  9. Tô thích bài viết của anh. Giản dị, chân phương mà thực tế

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

- "Comment của bạn là vinh dự và niềm hạnh phúc của tôi"

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Kỳ phổ] 19 kifu của Shusaku

Bản Nhân Phường Shusaku Phần I: Cậu bé thần đồng Cách đây đúng 145 năm, ngày 3-9-1862, kì thủ cờ Vây huyền thoại Shusaku đã vĩnh viễn ra đi trong sự tiếc thương vô hạn của mọi người, kể cả những người không hâm mộ cờ Vây. Bản Nhân Phường Shusaku tên thật là Torajiro Kuwahara, ông sinh ngày 6-6-1829 tại đảo Inno, ngày nay là thành phố Innnoshima của Nhật Bản. Gia đình Torajiro không hề có truyền thống về cờ Vây. Cha ông, Wazo Yasuda là một thương gia khá giả của Inno. Mẹ ông, bà Kame Kuwahara chỉ là một người yêu thích cờ Vây nhưng chơi rất kém. Những câu chuyện kể lại rằng khi mang thai Torajiro, bà Kame rất thường xuyên chơi cờ. Và khi cậu bé ra đời, mỗi khi dỗ dành con, bà lại dúi vào đôi tay bé bỏng những quân cờ Vây (bà này chắc không sợ con trai mình nuốt luôn quân cờ hay sao ấy?!). Thế là cậu bé không khóc nữa. Năm Torajiro lên 4 tuổi, bà Kame bắt đầu dạy con chơi cờ Vây, nhưng chỉ là những nước đi cơ bản. Năm lên 5 tuổi, tại lễ hội mùa thu năm 1834, ông Wazo đưa Toraji

7 Phần mềm miễn phí và 1 số website Twitter dành cho quản lý trực tuyến của bạn

Link đăng ký: https://twitter.com/ Link Twitter của tôi: https://twitter.com/nguyenquochung Lần mò kiếm mấy cái soft cho con Chym của mình ta kiếm ra trang này http://www.twitip.com. Nhưng lười dịch quá. Mấy phần mềm này cũng khá dễ sử dụng. Mọi người tự mò nhe. *Software   Dưới đây là bảy phần mềm ứng dụng phổ biến nhất mà bạn có thể sử dụng để dễ dàng theo kịp với Twitter (và phổ biến các mạng khác), ngay cả khi bạn không thể được kết nối liên tục. 1. Twitterberry - Nếu bạn có một Blackberry, bạn có thể sử dụng miễn phí Twitterberry ứng dụng để gửi trực tiếp đến Twitter. 2. Tweetie  - Một ứng dụng tuyệt vời để quản lý của bạn tweets từ iPhone của bạn 3. SocialToo  - Ngoài Twitter, SocialToo cũng làm việc với Facebook, Identi.ca, và RSS. 4. Twitterfox - Sử dụng trình duyệt Firefox để quản lý tweets của bạn và xem khi nào bạn bè của bạn đã cập nhật. 5. Tweet All About It 6. PowerTwitter 7. EventBox - $ 15 hình như nó tính phí, nhưng khá rẻ *Website  -          Twit

Truyện tranh cực kì 18+

Chưa coi hết đừng có hiểu lầm nha =))